Lượt xem: 2189

Thanh niên 9X khởi nghiệp từ nuôi dúi

Hưởng ứng phong trào thanh niên khởi nghiệp, chàng thanh niên 9X Nguyễn Văn Tàu ở thị trấn Trần Đề, huyện Trần Đề đã chọn cho mình một hướng đi mới lạ, đó là thực hiện mô hình nuôi dúi thu nhập hàng trăm triệu mỗi năm.

    Sở hữu một trang trại nuôi dúi hơn 300 con, tổng thu nhập mỗi tháng trên 50 triệu đồng, ít ai biết thanh niên Nguyễn Văn Tàu chỉ mới 27 tuổi. Nói về cơ duyên khi đến với nghề nuôi dúi, anh Tàu cho biết, nuôi dúi ấy xuất phát từ niềm đam mê với các loài động vật. Qua tìm hiểu, anh biết đến dúi và quyết định mua giống này về nuôi thử nghiệm.


Trang trại nuôi dúi của Anh Nguyễn Văn Tàu là địa chỉ được nhiều đoàn viên thanh niên đến giao lưu học hỏi. Ảnh Phương Anh

    Tại chuồng nuôi, anh Tàu đưa dúi tự nhiên vào thuần chủng tại chuồng nhà hoặc mua giống tốt rồi nhân giống dần. Chuồng cho dúi khá đơn giản với diện tích 50m2, tường tự xây đơn giản, nền được lát bằng gạch phế phẩm, mái lợp bằng lá phủ kín không để ánh sáng lọt vào. Bên trong khu chuồng được chia làm nhiều ô nhỏ để nuôi, mỗi ô rộng 0,6m2 có thể nuôi được 2 con dúi trưởng thành. Thức ăn của dúi chủ yếu là thân cứng và rễ các loại cây thuộc họ nhà tre như thân cây tre, mía, bắp hạt khô, rau, củ, quả, lúa, khoai mì, cỏ voi,…

    Theo anh Tàu, trong số các đối tượng vật nuôi đặc sản, dúi là con vật dễ nuôi, hiệu quả kinh tế cao. Thời gian dành cho con dúi ít, mỗi ngày chỉ cho ăn 1 lần vào chiều tối nên người nuôi rất thảnh thơi. Chuồng nuôi dúi thiết kế đơn giản, không tốn nhiều diện tích. Đặc điểm của loài dúi là không cần uống nước, lượng chất thải ra ít và khô, nên thường 3 - 5 ngày mới phải dọn chuồng một lần.

    Để có kinh nghiệm, anh Tàu đã tham gia giao lưu với những người có kinh nghiệm nuôi dúi để chia sẻ với nhau. Đồng thời, chàng trai này cũng học hỏi thêm trên mạng internet và áp dụng vào thực tế rồi đúc kết thêm kinh nghiệm cho chính mình. Hiện tại chuồng của anh duy trì được trên 300 con dúi, bao gồm cả dúi giống, dúi thịt và dúi con. Khi dúi được hơn 1kg anh sẽ cho xuất thịt hoặc cho phối giống. Theo anh chia sẻ: Mỗi năm dúi sinh sản 4 lứa, mỗi lứa 2 - 6 con. Dúi giống sau 3 tháng xuất chuồng có thể đạt 500 - 700 gram; dúi thương phẩm nuôi 7 tháng có thể xuất chuồng (tùy thuộc vào nhu cầu khách hàng) có thể đạt trọng lượng 1,5kg. Với số lượng này, anh cung cấp cho rất nhiều tỉnh thành trên cả nước. Trung bình mỗi tháng xuất bán từ 60 - 70 cặp dúi giống với giá từ 800.000 đến 1.500.000 đồng; còn dúi thịt thì từ 700.000 - 800.000 đồng/kg. Sau khi trừ chi phí, anh Tàu thu nhập trên 50 triệu đồng.

    Không chỉ phát triển kinh tế hộ gia đình mà chàng thanh niên Nguyễn Văn Tàu còn lập hẳn một tài khoản trên mạng xã hội để hướng dẫn, chia sẻ kinh nghiệm cho những người có cùng đam mê nuôi dúi. Ngoài ra, trang trại dúi này còn là địa chỉ quen thuộc để các bạn đoàn viên, thanh niên cùng đam mê với loài động vật này đến tìm hiểu học hỏi. Anh Tàu luôn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, cung cấp dúi giống cũng như sẽ đến tận nhà hướng dẫn thiết kế chuồng trại và cả bao tiêu luôn cả đầu ra nếu như người nuôi có nhu cầu xuất bán.

    Anh Nguyễn Văn Tàu hay còn được gọi với cái tên gọi “Nghĩa Dúi”, đã khẳng định tinh thần khởi nghiệp của giới trẻ một cách sôi nổi và đầy nhiệt huyết, từ đó góp thêm nhiều màu sắc trong bức tranh khởi nghiệp của thanh niên Sóc Trăng trong thời đại mới.

Phương Anh



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 83
  • Hôm nay: 377
  • Trong tuần: 70,804
  • Tất cả: 11,802,811